Hướng dẫn cách lấy lại tiền khi chuyển tiền nhầm vào tài khoản người khác

Chuyện tiền nhầm vào tài khoản khác phải làm sao để lấy lại? Chuyển tiền nhầm sang tài khoản của người khác có lấy lại được không? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lấy lại tiền khi chuyển tiền nhầm vào tài khoản của người khác.



Quy định của pháp luật về chuyển tiền nhầm

Quy định về việc xử lý

Theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Thông tư 23/2010/TT-NHNN, trường hợp chuyển tiền nhầm vào tài khoản người khác mà Ngân hàng đã thực hiện lệnh chuyển tiền cho tài khoản thụ hưởng thì được xử lý theo quy định sau:

- Trường hợp tài khoản của khách hàng có đủ số dư: Ngân hàng căn cứ vào yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán để chuyển trả lại số tiền chuyển thừa;

- Trường hợp tài khoản của khách hàng không đủ số dư để thu hồi thì ngân hàng nơi có tài khoản nhận ghi nhập sổ theo dõi yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán chưa được thực hiện. Đồng thời, yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản để thực hiện yêu cầu hoàn trả này. Khi khách hàng nộp đủ tiền, ngân hàng thực hiện chuyển trả lại số tiền chuyển thừa như trường hợp trên.

- Trường hợp khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú, thì ngân hàng nơi có tài khoản nhận phải phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, tòa án… để tìm mọi biện pháp thu hồi lại tiền.

Sau khi đã áp dụng mọi biện pháp thu hồi mà không thu hồi được hoặc không thu hồi đủ thì ngân hàng được từ chối yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán; lập thông báo từ chối, ghi rõ lý do từ chối kèm theo số tiền thu hồi được (nếu có). Sau đó, gửi trả lại ngân hàng nơi có tài khoản chuyển tiền. Đồng thời, ghi xuất sổ theo dõi yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán chưa được thực hiện.

Quy định về khởi kiện để lấy lại tiền chuyển nhầm

Nếu trong trường hợp ngân hàng không thể giải quyết để giúp người chuyển nhầm lấy lại được số tiền thì người chuyển nhầm có thể tiến hành theo phương án kiện dân sự.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 579 Bộ luật Dân sự:

“Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...”

Người chuyển nhầm có thể đề nghị Ngân hàng cung cấp thông tin của chủ tài khoản này để khởi kiện yêu cầu hoàn trả lại số tiền chuyển nhầm.

Thêm vào đó, nếu chủ tài khoản thụ hưởng đã được Ngân hàng thông báo đề nghị trả lại số tiền nhưng vẫn cố ý chiếm giữ trái phép tài sản thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 176, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017:

“Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Lấy lại tiền chuyển nhầm nhờ sự bảo vệ của ngân hàng và pháp luật

Nếu không may chuyển nhầm hoặc ghi sai thông tin người nhận thì các bạn cứ bình tĩnh làm theo những cách trên. Đừng quá lo lắng nhé! Các bạn hoàn toàn có thể lấy lại được số tiền mà mình đã chuyển nhầm, nhờ sự can thiệp của pháp luật nhà nước và ngân hàng. Tuy nhiên để hạn chế tối đa các tình huống này chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra thật kỹ thông tin người nhận trước khi chuyển, khi phát hiện có vấn đề phải báo ngân cho ngân hàng để kịp thời giải quyết.

Chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng có lấy lại được không?

Đây là câu hỏi mà hầu hết các khách hàng khi vô tình rơi vào tình huống này đều quan tâm. Để hiểu hơn về cách giải quyết của ngân hàng đối với tình huống chuyển nhầm tài khoản, sau đây là những trường hợp cụ thể xảy ra mà khách hàng cần hết sức lưu ý để có phương hướng khắc phục tốt nhất

Chuyển tiền nhầm cho tài khoản cùng ngân hàng

Nếu tài khoản bạn chuyển nhầm cùng ngân hàng thì việc giải quyết khá là đơn giản. Theo đó:

  • Ngay sau khi phát hiện tài khoản mình chuyển bị sai, bạn cần đến ngay quầy giao dịch để trình báo và cung cấp cho giao dịch viên thông tin về tài khoản mà mình chuyển nhầm đó.
  • Giao dịch viên sẽ tra cứu và xác minh lại lịch sử giao dịch của khách hàng. Nếu đúng là chuyển nhầm tiền thật ngân hàng sẽ tự động liên hệ lại với chủ tài khoản nhận tiền và yêu cầu trả lại số tiền đã được chuyển đó cho người gửi.

Nhiều khách hàng thắc mắc sao ngân hàng không hoàn lại luôn số tiền đó từ tài khoản nhận nhầm về cho người chuyển mà phải liên hệ với họ làm gì cho mất thời gian. 

Thực tế điều này không được phép vì như vậy là sẽ vi phạm đến quyền lợi cá nhân của chủ tài khoản. Đồng thời cũng để tránh trường hợp người chuyển tiền muốn quỵt nợ hoặc muốn hủy lệnh thanh toán cho chủ tài khoản nhận nên đã dựng lên tình huống chuyển nhầm tiền này.

Chuyển tiền nhầm cho tài khoản khác ngân hàng

Nếu chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng thì sự việc có vẻ phức tạp hơn vì để giải quyết vấn đề này phải có sự tham gia của rất nhiều các bên liên quan gồm: Người chuyển nhầm, ngân hàng chuyển tiền, ngân hàng nhận tiền và chủ tài khoản nhận tiền.

Quy trình giải quyết tình huống này như sau:

Bước 1: Chủ tài khoản chuyển nhầm báo lại cho bên ngân hàng mình đã tiến hành giao dịch và thông tin về tài khoản đã chuyển tiền nhầm.

Ngân hàng tiếp nhận yêu cầu của khách hàng đồng thời rà soát và kiểm tra lại lịch sử giao dịch của khách hàng đó.

Bước 2: Ngân hàng chuyển tiền báo lại sự việc trên cho bên ngân hàng nhận tiền.

Sau khi nhận được thông báo từ ngân hàng chuyển tiền, bên ngân hàng nhận tiền sẽ tiến hành giải quyết trong vòng từ 3-5 ngày. Liên hệ với chủ tài khoản nhận nhầm để yêu cầu hoàn lại số tiền đã nhận.

Bước 3: Ngân hàng nhận tiền sẽ bồi hoàn lại tiền cho ngân hàng chuyển và gửi lại về tài khoản của khách hàng gửi tiền.

Có thể thấy, việc chuyển nhầm tài khoản là một trong những tình huống khách hàng nên chú ý để tránh mắc phải nhất, vì việc giải quyết cần tốn thời gian. Do vậy cách tốt nhất để tránh trường hợp này là khi chuyển khoản, bạn nên chú ý kiểm tra thật kỹ các thông tin số tài khoản của người nhận.