Cách tính lãi suất ngân hàng cực kì đơn giản

Nếu bạn có một khoản tiền chưa có nhu cầu sử dụng (tiền nhàn rỗi), hoặc mong muốn “đầu tư” có kênh sinh lời ổn định thì gửi tiết kiệm ngân hàng chính là đáp án dành cho bạn. Khi gửi tiết kiệm trong ngân hàng, mặc dù tốc độ sinh lời không nhanh và mức lời không quá cao nhưng giải pháp này lại khá an toàn.



Cách tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng hiện nay

Có nhiều hình thức gửi tiết kiệm khác nhau, ứng với mỗi hình thức sẽ có cách tính lãi suất gửi tiết kiệm. Bạn cần phải xác định loại dịch vụ gửi để có cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng chính xác nhất.

Lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn

Đầu tiên, hình thức tiền gửi không kỳ hạn. Đây là hình thức gửi tiết kiệm không có mức kỳ hạn kèm theo. Người gửi có thể rút tiền mặt bất cứ thời điểm nào và không cần thông báo trước với ngân hàng.

Theo đó, cách tính lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn được thực hiện theo công thức sau:

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/360

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm không kỳ hạn tại ngân hàng Vietcombank với số tiền là 80 triệu VNĐ, mức lãi suất là 1.0%/năm. Thời điểm rút tiền gửi là sau 6 tháng, ta sẽ nhận được đúng mức lãi suất là 1%.

Tiền lãi = Tiền gửi x 1.0% x 180/360 = 80.000.000 x 1.0% x 180/360 = 400.000 VNĐ.

Vậy, khi bạn gửi ngân hàng Vietcombank 80.000.000 VNĐ với hình thức tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, sau 06 tháng bạn sẽ nhận được số tiền lãi là 400.000 VNĐ.

 Lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn

Tiếp theo là hình thức tiền gửi có kỳ hạn. Với loại dịch vụ này, số tiền gửi sẽ được quy định một mức kỳ hạn đi kèm với mức lãi suất cam kết. Ngân hàng sẽ đưa ra nhiều mức kỳ hạn khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu (theo tuần, tháng, quý, năm,…).

Theo đó, cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng cho trường hợp này như sau:

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất(%năm) x Số ngày gửi/360

hoặc

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất(%năm)/12 x Số tháng gửi

Ví dụ: Khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại ngân hàng Agribank

  • Bạn gửi 100 triệu với kỳ hạn 1 năm lãi suất 6.0% lãnh cuối kỳ thì số tiền lãi bạn sẽ nhận được nhận sẽ là: 100.000.000 x 6.0%/12 x 12 = 6.000.000 VNĐ.
  • Bạn gửi 100 triệu với kỳ hạn 9 tháng, với lãi suất 4.6% lãnh cuối kỳ thì tiền lãi bạn nhận được sẽ là: 100.000.000 x 0,046 x 270/360 = 3.450.000 VNĐ.
  • Bạn gửi 100 triệu với kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 4,4% lãnh cuối thì thì số tiền lãi bạn nhận được sẽ là: 100.000.000 x 0,044 x 180/360= 2.200.000 VNĐ

Theo công thức trên, tiền lãi ngân hàng bạn nhận được phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm: Số tiền gốc ban đầu, kỳ hạn gửi và lãi suất tiền gửi. Theo đó, số tiền gốc ban đầu càng lớn, kỳ hạn gửi càng dài và lãi suất ngân hàng càng cao thì tiền lãi bạn nhận được càng lớn.

Dễ dàng nhận thấy tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn sẽ nhận được mức lãi suất cao hơn so với tiền gửi tiết kiệm không thời hạn. Khi khách hàng rút tiền theo đúng thời hạn cam kết, bạn sẽ được nhận toàn bộ mức lãi suất mà bạn lựa chọn. 

Lưu ý: Nếu bạn lãnh tiền lãi trước kỳ hạn, thì toàn bộ số tiền lãi sẽ quy về lãi suất không kỳ hạn. Bạn cũng không thể cộng dồn từng tháng để tính lãi cho các tháng tiếp theo. Việc cộng dồn này chỉ xảy ra khi hết kỳ hạn gửi mà bạn không tới lĩnh tiền lãi. Lãi suất gửi tiết kiệm một số ngân hàng lớn bạn có thể xem chi tiết trên mục lãi suất của topnganhang.net

Kinh nghiệm gửi tiền tiết kiệm lãi suất cao

Thông thường khi gửi tiết kiệm điều khách hàng quan tâm nhất đó là mức lãi suất nhận được sinh lời trên số tiền gửi ban đầu ra sao. Tuy nhiên để gửi tiết kiệm hiệu quả lãi suất cao chỉ là một yếu tố chứ không phải điều quan trọng nhất. Bạn nên tham khảo thêm một số kinh nghiệm sau đây trước khi quyết định gửi tiết kiệm tiền.

  • Ngoài lãi suất cao, khách hàng nên quan tâm tới uy tín và chất lượng dịch vụ của ngân hàng khi gửi tiền. Một số ngân hàng chào mời khách hàng lãi suất gửi tiết kiệm rất cao, cách biệt lớn với mặt bằng trên thị trường thì thường ngân hàng đó có vấn đề về thanh khoản (khả năng đáp ứng tức thời nhu cầu rút tiền gửi và giải ngân tín dụng). Nên họ hy sinh lợi nhuận từ tiền gửi tiết kiệm để thu hút khách hàng và tìm cách thu phí ở các dịch vụ khác.
  • Khách hàng có thể tự bản thân đánh giá trực quan mức độ uy tín của ngân hàng đó qua quy trình làm việc. Khách hàng có thể quan sát từ lúc đón tiếp cho đến khi hoàn tất việc mở một sản phẩm, gửi tiết kiệm tại ngân hàng có quy trình làm việc rành mạch, cẩn thận sẽ giúp bạn an tâm về bảo mật thông tin và an toàn đối với khoản tiền gửi.
  • Để đảm bảo khả năng sinh lời tốt nhất cho khoản tiền gửi, bạn nên chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm phù hợp, tránh việc phải rút trước kỳ hạn dẫn tới không có được số tiền lãi như kỳ vọng ban đầu.
  • Bạn nên chia số tiền mình có và gửi thành nhiều sổ tiết kiệm theo nhiều kỳ hạn khác nhau, giúp bạn linh hoạt tất toán tiền khi cần gấp mà vẫn đảm bảo sinh lời đều cho số tiền gửi tiết kiệm.